Thông Tin Cần Biết

Đại học Fullbright Quận 9 bắt đầu khởi công - Cùng tìm hiểu đầu não tri thức phía Đông Sài Gòn

18h - 05/05/2020

Ngày 6 tháng 6 năm 2019, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Fulbright Việt Nam tiến hành lễ động thổ, khởi công xây dựng trụ sở chính của Đại học đặt tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh, quận 9. 

Trụ sở chính của Đại học Fulbright Việt Nam được xây dựng trên khu đất 15ha nằm trong Khu Công nghệ cao do UBND Thành phố Hồ Chí Minh cấp. Công trình đại học Fulbright do công ty kiến trúc SHoP (trụ sở New York, Mỹ) thiết kế. Năm 2017, SHoP đã vượt qua 12 công ty kiến trúc danh tiếng khác trên thế giới để giành chiến thắng trong cuộc đấu thầu quốc tế về thiết kế trụ sở Đại học Fulbright Việt Nam. Chính thức thành lập vào năm 2016, trong khi chờ đợi các thủ tục hành chính để xây dựng trụ sở chính, thì đại học Fullbright đã đưa vào sử dụng cơ sở Quận 7 làm nơi hoạt động giảng dạy và điều hành đến nay. Cơ sở quận 7 toạ lạc tại địa chỉ 105 Tôn Dật Tiên, Tân Phú, Quận 7.

                                                 Phối cảnh Đại học Fullbright Quận 9

Đại học Fullbright Việt Nam ra đời như thế nào?

Đại học Fullbright (tiếng Anh: Fullbright University Vietnam) là một trường đại học tư thục, độc lập với 100% vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động không vì lợi nhuận. Trường được chính thức thành lập vào tháng 5 năm 2016. Trụ sở chính của trường được đặt tại Khu Công Nghệ Cao TP HCM

Ngay từ trước khi Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ vào năm 1995, từ năm 1994 với sự hợp tác giữa trường Đại học Kinh tế TP.HCM và Trường Harvard Kennedy (thuộc đại học Havard) Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright (hay còn được gọi là Trường Fulbright) đã được cho ra đời. Sau 20 năm tồn tại, trường Fulbright được nâng cấp lên thành Đại học Fulbright. Việc này được xem như là một minh chứng cho sự phát triển sâu rộng của mối quan hệ Việt-Mỹ.

Lần đầu tiên khái niệm trường Đại học Fulbright Việt Nam được đề cập là trong Tuyên bố chung của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang và Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 25/7/2013. Tháng 6 năm 2014, chủ trương thành lập Trường Đại học Fulbright Việt Nam được Chính phủ Việt Nam chấp thuận. Vào tháng 7/2015 trong chuyến thăm Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, trường Đại học Fulbright đã nhận được chứng nhận đầu tư của TP HCM để được xây dựng trên 15 hecta đất tại khu công nghệ cao TP HCM. Ngày 16 tháng 5 năm 2016, giấy phép thành lập trường chính thức được ký.

Chủ tịch Đại học Fulbright, cựu thượng nghị sĩ bang Nebraska Bob Kerrey, cho biết, những người tham gia thành lập trường đã cố gắng để thuyết phục Quốc hội Hoa Kỳ cung cấp ngân khoản để trường có thể hoạt động. Cuối cùng Quốc hội Hoa Kỳ đã đồng ý với điều kiện Việt Nam góp vốn tương ứng mà trong trường hợp này bằng việc cấp đất cho trường ở thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 25/5/2016 Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ là ông John Kerry, theo phái đoàn của tổng thống Obama tới Việt Nam, đã tới chủ tọa lễ khởi công Đại học Fulbright tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đại học Fullbright Việt Nam có chương trình đào tạo như thế nào?

Theo Đại học Fullbright Việt Nam, mặc dù sinh viên Việt Nam đạt điểm số cao trong các kì thi chuẩn hóa, các nhà tuyển dụng lao động thường xuyên than phiền rằng sinh viên thiếu các kỹ năng cần thiết để làm việc hiệu quả. Thực trạng này được phản ánh rõ nét qua tỷ lệ thất nghiệp cao của những người có bằng đại học.

Đại học Fulbright Việt Nam nỗ lực hết sức để thu hẹp khoảng cách này giữa giáo dục đại học và những nhu cầu cấp bách của Việt Nam về nguồn nhân lực chất lượng cao.

Được xây dựng trên nền tảng chương trình đào tạo thạc sĩ chính sách công có bề dày lịch sử và hiệu quả đã được kiểm nghiệm, Fulbright tiếp tục khởi xướng chương trình đào tạo đại học theo mô hình giáo dục khai phóng của Hoa Kỳ.

Theo kế hoạch, trong 5 năm đầu sau khi thành lập, trường sẽ mở các cơ sở đào tạo tích hợp:

  • Trường Quản lý và Chính sách công Fulbright: đào tạo sau đại học trong lĩnh vực chính sách công, luật, tài chính và quản lý, các nghiên cứu và đối thoại chính sách
  • Trường Kỹ thuật và Khoa học ứng dụng Fulbright: cung cấp các chương trình đào tạo cử nhân và sau đại học trong lĩnh vực kỹ thuật, khoa học ứng dụng, toán học và khoa học máy tính
  • Đại học Fulbright: cung cấp các chương trình đào tạo cử nhân trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn

Đại học Fullbright Việt Nam xây dựng trụ sở quận 9

Ngày 6 tháng 6 năm 2019, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Fulbright Việt Nam tiến hành lễ động thổ, khởi công xây dựng trụ sở chính của Đại học đặt tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh, quận 9. 

Trụ sở chính của Đại học Fulbright Việt Nam được xây dựng trên khu đất 15ha nằm trong Khu Công nghệ cao do UBND Thành phố Hồ Chí Minh cấp. Công trình đại học Fulbright do công ty kiến trúc SHoP (trụ sở New York, Mỹ) thiết kế. Năm 2017, SHoP đã vượt qua 12 công ty kiến trúc danh tiếng khác trên thế giới để giành chiến thắng trong cuộc đấu thầu quốc tế về thiết kế trụ sở Đại học Fulbright Việt Nam.

                         Khu Bãi Cỏ Trung Tâm 

Theo Kế hoạch tổng thể, sinh viên sẽ chuyển về trụ sở chính vào năm 2022, khi giai đoạn đầu của quá trình xây dựng hoàn tất. Ở giai đoạn đầu, trường sẽ xây dựng khu ký túc xá, cụm giảng đường và Bãi Cỏ trung tâm – một không gian xanh mướt phục vụ cho các hoạt động học tập và giải trí ngoài trời của sinh viên.

Tại khu cổng chính của trụ sở đại học, ngay cạnh bãi cỏ trung tâm là toà nhà hội trường lớn, cạnh bên là trung tâm sinh viên và thư viện. Các toà nhà hợp phần còn lại sẽ được xây dựng trong các giai đoạn phát triển tiếp theo của đại học.

Kiến trúc sư trưởng, người sáng lập công ty kiến trúc SHoP, ông Gregg Pasquarelli cho hay: “Chúng tôi vinh dự chứng kiến lễ động thổ xây dựng trường đại học đẳng cấp thế giới này. Cơ hội hợp tác với Đại học Fulbright trong giai đoạn xây dựng trụ sở đồng thời với quá trình kiến tạo chương trình đại học thực sự là một vinh hạnh lẫn thách thức thú vị đối với SHoP. Chúng tôi mong muốn xây dựng một đại học hiện đại, đẹp đẽ để phục vụ sinh viên Việt Nam thông qua các chương trình giảng dạy sáng tạo của Fulbright.”

         Tổng thể các khối nhà của trụ sở Đại học Fulbright sau khi hoàn tất các giai đoạn xây dựng

              Cổng chính Đại học Fulbright nhìn trực diện từ bên ngoài

Theo thiết kế của SHoP, trụ sở của Đại học Fulbright Việt Nam có một Khu trung tâm sống động là kết hợp hài hòa của hệ thực vật cây xanh phong phú chủng loại và những công trình thác nước.

Từ Bãi cỏ và Tòa nhà hội trường lớn toả đi các con đường bên trong khuôn viên trường, nơi được trồng nhiều cây xanh để tản bộ hoặc đi xe đạp. Cuối mỗi con đường là những tòa nhà đặc trưng của Fulbright như phòng trưng bày, nhà hát hay phòng tập thể dục. 

Ký túc xá là những khối nhà được thiết kếvới hình dạng đặc biệt nhằm truyền tải tinh thần khám phá và học tập chủ động. Khu ở của sinh viên sẽ là một điểm nhấn nổi bật của trường có thể nhận diện dễ dàng.

Những công trình thác nước đóng vai trò quan trọng trong cảnh quan khuôn viên đại học Fulbright. Các kiến trúc sư của SHoP đã biến “đặc sản” (mùa) mưa Nam Bộ ở Thành phố Hồ Chí Minh thành một nguồn lực nước quan trọng, thiết kế hệ thống quản lý nguồn nước này trong việc bảo tồn môi trường.

 

 

                          Bên trong campus Đại học Fulbright.
Chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam, bà Đàm Bích Thuỷ nhấn mạnh: “Chúng ta vui mừng chứng kiến trụ sở chính của Đại học chính thức động thổ và xây dựng trong một vài năm tới. Đây là thành quả của những nỗ lực lập kế hoạch, gây quỹ và đàm phán trong suốt thời gian qua. Đại học Fulbright luôn dành ưu tiên cho các cơ hội học tập thông qua trải nghiệm và hướng tới bồi đắp những năng lực cho sinh viên. Trụ sở chính sẽ là không gian đào tạo, học tập rộng mở, linh hoạt, hiện đại về công nghệ phục vụ nền tảng giáo dục này”.

 

Những tòa nhà trong Fulbright sẽ tôn vinh đặc trưng này của thiên nhiên bằng cách tích hợp hệ thống thoát nước và cải tạo nước vào các yếu tố thiết kế trong cảnh quan và khuôn viên.

Các thiết kế cũng tối ưu hóa không chỉ phục vụ những đổi mới trong phương pháp giảng dạy và thúc đẩy các mục tiêu học tập và kết nối xã hội, mà còn hỗ trợ tiếp nối văn hóa và truyền cảm hứng cho những thay đổi tích cực.

Trụ sở đại học Fulbright được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn của LEED (tiêu chuẩn XANH trong kiến trúc hiện đại, một tiêu chuẩn được chứng nhận bởi Hiệp hội công trình XANH của Mỹ) và tiêu chuẩn LOTUS (tiêu chuẩn công trình XANH ở Việt Nam).

Đại học Fullbright Việt Nam xây dựng tại quận 9 sẽ nâng tầm giá trị cả khu vực phía Đông

Khi hoàn thành, Đại học Fullbright Việt Nam tại quận 9 sẽ trở thành trường đại học tư thục vốn đầu tư 100% nước ngoài, cụ thể là Hoa Kỳ, đầu tiên trong khu vực, kết nối và đồng bộ với cụm Đại Học Quốc Gia và những trường đại học trong khu vực Làng Đại Học, tạo thành trung tâm tri thức của thành phố. Tiềm năng phát triển là rất lớn, giá trị bất động sản cả khu vực được dự đoán sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Cư dân khu vực quận 9 (cụ thể là cư dân các dự án căn hộ Jamila Khang Điền, Saphira Khang Điền, Hausneo Quận 9, Hausbelo Quận 9, Vincity GrandPark, Metrostar...) sẽ được hưởng lợi ích giáo dục khai phóng tiên tiến của phương Tây cho con em mình, với sự thuận tiện tuyệt đối. Các cơ hội kinh doanh cũng rộng mở xung quanh khu vực trường do sự tấp nập của môi trường giáo dục tiên tiến hàng đầu. 

 

 

Tin khác

Hỗ trợ skype
0938 779 660