Góc chia sẻ

Nhà đầu tư Trung Quốc "yêu" Việt Nam - Cuộc tình đầy ngang trái!

16h - 11/04/2019

"Bạn đang tìm kiếm bất động sản ngụ cư "nóng" nhất Châu Á? Mời đến thành phố Hồ Chí Minh" - Dẫn tờ Bloomberg

Kể từ khi Việt Nam cho phép người nước ngoài sở hữu căn hộ vào tháng 7 năm 2015, lĩnh vực nhà ở cao cấp tại đây lâm vào tình trạng "cười ra nước mắt". Ba năm trước, khi chủ đầu tư Đại Quang Minh ra mắt khu dân cư đầu tiên ở khu vực Thủ Thiêm - một khu đồng cỏ rộng 657 ha qua sông Sài Gòn từ khu trung tâm thành phố - giá đã là 2.000 đến 2.800 đô la mỗi mét vuông. The Metropole, một dự án gần đó dự kiến ra mắt vào tháng 6 tới đây, có thể sẽ có giá cao hơn gấp đôi, từ 4.500 đến 6.500 đô la mỗi mét vuông.

Năm ngoái, giá nhà ở phân khúc cao cấp đã tăng 17%, trong khi phần còn lại của thị trường nhà ở vẫn không thay đổi, Dung Dương, chuyên gia phân tích tại CBRE Group Inc., một công ty dịch vụ bất động sản cho biết.

Sau đó, không có gì ngạc nhiên khi hầu hết người Việt Nam đều bị loại ra khỏi cuộc chơi, vì giá cả quá cao. Năm 2018, chỉ có 23 phần trăm nhà ở hạng sang được bán cho người Việt, thua xa tỉ lệ của người Trung Hoa đại lục, theo CBRE. Người dân Hàn Quốc và Hồng Kông lần lượt chiếm vị trí thứ ba và tư, với một tỉ lệ sát sao.

Loại khỏi cuộc chơi!

Năm 2018, người Trung Quốc là khách hàng lớn nhất của phân khúc căn hộ cao cấp tại Thành phố Hồ Chí Minh. Theo báo cáo của CBRE, khách hàng Trung Quốc chiếm 30% lượng mua, đứng đầu bảng. Hàn Quốc chỉ thua Việt Nam sát sao 1%, với tỉ lệ sở hữu là 22%. Người Hồng Kông cũng chiếm một phần đáng kể, 11% tổng tỉ lệ. Còn lại thị phần chia đều cho Mỹ, Đài Loan và các nước khác với tỉ lệ 4-5%. Một số dự án tại khu vực trung tâm thành phố ghi nhận một lượng đáng kể khách hàng Trung Quốc quan tâm đến. Điển hình như dự án The Centenial, Alpha Riverside của Alpha King, The Marq đến từ chủ đầu tư HongKong Land và The Grand Manhattan đến từ Novaland.

 

Ti le khach hang dua tren quoc tich

Nguồn: CBRE Group Inc.

Đối với người Trung Quốc, thành phố Hồ Chí Minh là một thị trường không thể cưỡng lại. Đầu năm 2016, các tài liệu quảng cáo tiếp thị đã chào mời ví von nơi đây như là Thượng Hải của Việt Nam và Thủ Thiêm được xem là Phố Đông Tân Khu, một khu thương mại trung tâm hào nhoáng mọc lên từ vùng đất nông nghiệp hoang hóa. Dưới góc nhìn của họ, Việt Nam bây giờ là Trung Quốc một thập kỷ trước - một quốc gia Cộng sản ổn định về chính trị, có thể gặt hái được sự giàu có thông qua xuất khẩu và mối quan hệ thân thiện với Hoa Kỳ.

Và đối với các nhà đầu tư Trung Quốc đã quen với việc mua nhà giá trên trời, căn hộ cao cấp của Việt Nam có vẻ như là một món hời. Đầu năm nay, China Vanke Co., nhà phát triển lớn thứ ba ở đại lục, đã khởi động một dự án ven sông ở Phố Đông Thượng Hải với những căn hộ có giá hơn 15.000 USD mỗi mét vuông, đắt hơn gấp đôi so với dự án Metropole.

Cưỡi trên con sóng!

Từ năm 2009, giá nhà ở tại Thượng Hải đã tăng hơn 270%

gia nha o tai thuong hai qua tung nam

Giá nhà ở tại Thượng Hải từ năm 2010 đến 2018. Đơn vị tính: Nhân Dân Tệ/m2. Nguồn: China Real Estate Information Corp.

Tuy nhiên, có một cạm bẫy lớn đối với logic đó. Việt Nam ngày nay trông không giống như những gì Trung Quốc đã làm 10 năm trước.

Một căn hộ cao cấp gần như là vô nghĩa nếu không có những cơ sở hạ tầng kết nối nó đến với những tiện ích. Est Heights của Keppel Land Ltd., là một trường hợp điển hình. Được quảng cáo cho vị trí thân thiện với gia đình - bên kia đường cao tốc sầm uất là khu dân cư có đầy đủ các trường học quốc tế và quán cà phê nhỏ - khu căn hộ có bể bơi trên sân thượng tuyệt đẹp và khu vui chơi trẻ em. Tuy nhiên, hiện tại không có cầu vượt trên cao để đi bộ đến khu học chánh. Kế hoạch để xây dựng một dự án cầu vượt hiện thậm chí còn chưa nằm trên giấy tờ.

Về phần dự án tuyến đường sắt trên cao Metro, tiến độ lại tiếp tục bị chậm và dời hoãn. Thành phố đã động thổ dự án lần đầu tiên vào năm 2012, nhưng các vấn đề tài chính như việc bị đội vốn và thanh toán chậm tiến độ cho các nhà thầu Nhật Bản, vẫn tiếp tục xảy ra. Ngày khánh thành được đẩy từ 2017 đến 2020 và thậm chí thời hạn này có nguy cơ không thể đạt được.Ngược lại, Thượng Hải đã hoàn thành tuyến tàu điện ngầm đầu tiên theo lịch trình vào năm 1995. Kể từ đó, nó đã xây dựng thêm một tá công trình tương tự.

Từ quan điểm tài chính, so sánh là rõ ràng như nhau. Với 61% GDP, nợ công đang tăng gần tới mức trần hợp pháp là 65%, khiến Hà Nội hạn chế chi tiêu cho cơ sở hạ tầng. Mười năm trước, Trung Quốc đã linh hoạt hơn nhiều. Để bảo vệ nền kinh tế khỏi sự sụp đổ của cuộc khủng hoảng tài chính, Bắc Kinh đã đưa ra một biện pháp kích thích tài chính trị giá 4 nghìn tỷ nhân dân tệ (586 tỷ USD), xây dựng đường bộ, metro và đường sắt biến các thành phố Trung Quốc thành trung tâm giao thông hiệu quả. 

Ngay cả khi Việt Nam quyết định nâng trần nợ công, thì cũng chỉ có rất ít đất để dụng võ. Biểu đồ thương mại toàn cầu đang suy giảm khiến thặng dư tài khoản hiện tại của quốc gia chỉ ở mức 2,7% GDP. Mặt khác, Trung Quốc đã có thặng dư hơn 10% một thập kỷ trước. Vào thời điểm đó, Thượng Hải trông giống như một công trường lớn; Thành phố Hồ Chí Minh cảm thấy yên tĩnh đáng báo động ngay bây giờ.

Trở lại năm 2006, các căn hộ tại các địa điểm ven sông ở quận Phố Đông Thượng Hải đã có giá khoảng 1.800 USD mỗi mét vuông. Tại thành phố Hồ Chí Minh, bạn phải trả nhiều tiền hơn cho cơ sở hạ tầng 20 năm tuổi. Thị trường này đang trở nên quá nóng - và 80% trong số tất cả người mua năm ngoái cho biết họ đã mua cho mục đích đầu tư. 

Trong khi đó, tất cả những điều này là tin xấu cho người Việt Nam. Với tốc độ mua của người nước ngoài như vậy, Thành phố Hồ Chí Minh trông giống như đang bị tái thuộc địa hóa. 

Nhận định trên là thuộc bài phân tích của Bloomberg, Sunland Sài Gòn tham khảo và mang đến cho bạn đọc. Phân tích của tác giả cũng có ý đúng, tuy nhiên đó là ở góc độ của người nước ngoài nhìn nhận và đánh giá, vẫn còn nhiều hạn chế và chưa phản ánh đúng tình hình thực tế tại Việt Nam. 

Ý kiến của bạn là gì, cùng thảo luận và chia sẻ với Sunland Sài Gòn nhé

 

Tin khác

Hỗ trợ skype
0938 779 660