Nhận định & Phân Tích

Lý do tại sao nên "bắt đáy" bất động sản ngay bây giờ

15h - 26/11/2021

Tâm lý chờ “bắt đáy” bất động sản đang dần hình thành trên thị trường nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh giá vàng, tỷ giá… khá “hỗn loạn” như hiện nay, bất động sản sẽ tiếp tục là kênh đầu tư và trú ẩn an toàn, hơn là vàng và các tài sản có. Có điều, “sân chơi” này đầy tính cạnh tranh, không dành cho những người còn chần chừ chờ giá chạm “chạm đáy” bởi giá BĐS hiện nay rất hợp lý và khó có thể giảm sâu hơn nữa.

 

I. Đại dịch covid 19 ảnh hưởng thế nào đến thị trường bất động sản

Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, thị trường bất động sản, đặc biệt là thị trường phía Nam đang đứng trước nhiều thách thức. Hầu như bất kỳ công ty bất động sản, khách hàng hay nhà đầu tư đều gặp phải nhiều khó khăn khác nhau. 

Dòng vốn đầu tư từ các công ty trong và ngoài nước không sôi động. Điều đó khiến thị trường bất động sản kém sôi động hơn những năm trước. Kể từ sau đợt dịch Covid-19 đầu năm, hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty trong và ngoài nước đều bị ảnh hưởng. Tình trạng này tiếp tục diễn ra tại một số địa điểm trong vài tháng đầu năm 2021.

Thị trường bất động sản thế nào sau đại dịch
 

Do dịch bệnh lây lan trong cộng đồng nên toàn bộ khu kinh doanh cần được cách ly. Nhìn chung, dịch bệnh Covid19 bùng phát ở nhiều nước và ở Việt Nam cũng ảnh hưởng đến việc đi lại. Do đó, việc giải quyết nút thắt này trong thời gian tới sẽ phụ thuộc nhiều vào diễn biến của dịch bệnh và các hành động của chính phủ để chống lại dịch bệnh.

Cổ phiếu công ty bất động sản lao dốc hoặc lao dốc, kế hoạch bán hàng, quảng bá sản phẩm bị đình chỉ vô thời hạn, thị trường bất động sản cho thuê và nghỉ dưỡng gần như "đóng băng". Trước diễn biến phức tạp này các nhà đầu tư làm gì để cải thiện tình hình hay họ có thấy được cơ hội nào mới để vực dậy thị trường bất động sản hay không?

 

II. Các nhà đầu tư đang “bắt đáy”  bất động sản ngay bây giờ

Khi thị trường bất động sản dần hạ nhiệt, nhiều nhà đầu tư muốn bán, tuy nhiên cũng có một số nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh lại gom bất động sản lại và chờ một đợt sóng mới. Thị trường hiện tại đang chứng kiến ​​lượng giao dịch sụt giảm đáng kể, tình trạng bán BĐS giảm lỗ tuy có diễn ra nhưng không ồ ạt. 

Nhiều chuyên gia nhận định rằng hiện tại là thời điểm vàng để các nhà đầu tư “xuống tiền”, bởi trước đây thị trường đã nhiều lần thiết lập các mặt bằng giá mới mà vì nhiều lý do vẫn tiếp tục có xu hướng đi lên. Một mặt là ảnh hưởng của giá đất và thuế biến động sử dụng đất, tăng đều hàng năm. Ngoài ra, quỹ đất đô thị khan hiếm cũng dẫn đến cung vượt cầu. Trong khi đó, giá vật liệu xây dựng cũng tăng 25%. Đầu năm, bên cạnh các yếu tố như lãi suất giảm, việc nhà đầu tư bỏ tiền đầu tư nhiều đảm bảo cho mối quan hệ cung cầu ngày càng chênh lệch. Có thể kể đến một trong những tỉnh có giá bất động sản tăng mạnh, chẳng hạn như Đồng Nai, Bình Dương, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Các nhà đầu tư bắt đáy thị trường bất động sản
 

Tại các dự án khu đô thị có đầy đủ pháp lý, giá vào của chủ đầu tư tăng lên từng ngày, có thể thấy rõ điều này trong đấu giá đất dự án của các địa phương. Sau khi trúng đấu giá, chủ đầu tư phải chịu thêm chi phí thiết kế, quy hoạch, xây dựng,… để mặt bằng giá thị trường không thể giảm trong nay mai. Các chuyên gia nhấn mạnh, sự khan hiếm của thị trường là hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, để quyết định đầu tư, khách hàng phải cân nhắc kỹ lưỡng về độ uy tín của dự án cũng như chủ đầu tư của dự án này, đặc biệt họ phải tìm hiểu kỹ về các yếu tố như tính pháp lý và sự chấp thuận cho vay của ngân hàng. 

Nhiều người có tâm lý "bắt đáy" bất động sản rồi mới quyết định “xuống tiền”. Tuy nhiên, tình hình kiểm soát dịch bệnh đang tiến triển rất tốt và thị trường đang dần tăng tốc trở lại. Thậm chí, các chuyên gia còn cho rằng đến cuối quý I năm nay, giá bất động sản tại một số thành phố lớn đã tăng nhẹ, do giá căn hộ tại Tp.HCM cũng tăng khoảng 3,5%. Các dự án bình dân cao nhất với 3,78%, tiếp theo là căn hộ tiền chế với mức tăng lần lượt là khoảng 3,72% và 2,75%. 

Theo các nhà đầu tư, một trong những nguyên nhân khiến giá nhà đất tăng cao trong thời gian gần đây là do lượng hàng tồn kho ít và khan hiếm, tổng nguồn cung sơ cấp của thị trường nhà ở đã giảm khoảng 42%, xuống mức thấp nhất trong vòng nhiều năm. Điều này cho thấy mặc dù giao dịch trên thị trường bất động sản sụt giảm mạnh nhưng do nguồn cung hạn chế và lĩnh vực bất động sản tiếp tục là kênh đầu tư sinh lời hiệu quả và an toàn nên dòng tiền sẽ tiếp tục đổ vào phân khúc này. Đầu tư càng sớm càng tốt là một lợi thế vì người có nhu cầu nhà ở thực và nhà đầu tư mua được nhà với giá rẻ. Với sự phục hồi tiếp theo của thị trường, giá bất động sản chắc chắn sẽ tăng dần theo quy luật.

 

III. Phân khúc thị trường bất động sản hấp dẫn nhà đầu tư 

Thị trường bất động sản sẽ xuất hiện hai xu hướng sau đại dịch: 30% doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn, 50% doanh nghiệp hoạt động trở lại bình thường và chỉ 20% doanh nghiệp được hưởng lợi từ dịch bệnh này.

Giá bất động sản tăng cao trong thời gian qua là do nguồn cung bất động sản trên thị trường đang khan hiếm. Ngoài ra, nhu cầu thị trường cũng tăng đột biến khi nhiều tiền hơn được đổ vào đầu tư bất động sản. Nguồn cầu ngày càng tăng, khi nguồn cung khan hiếm thì giá bất động sản sẽ tăng lên. Theo các chuyên gia, giá bất động sản khó “chạm đáy”. Trừ một số trường hợp nhà đầu tư vô tình đầu tư quá lâu vào dòng sản phẩm cao cấp.

 

 Sau đại dịch Covid-19, có các phân khúc đang phục hồi và sẽ thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. 

Thứ nhất, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ phục hồi càng sớm càng tốt khi nhu cầu du lịch của người dân bị ảnh hưởng.

Thứ hai là những mảnh đất ở vùng ven. Đầu tư công hiện đang tập trung vì đây là một trong những trụ cột chính của GDP trong những năm kinh tế khó khăn. Việc mở rộng cơ sở hạ tầng tạo ra một động lực mạnh mẽ cho đất nước ở vùng ven.

Thứ ba là căn hộ thuộc phân khúc trung cấp hay còn gọi là căn hộ bình dân, dòng sản phẩm hướng đến nhu cầu sống thực của người dân các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội hay một số đô thị khác của Việt Nam. Sự phục hồi có thể là nhanh nhất vì phân khúc này đáp ứng được nhu cầu thực của thị trường. 

Giới đầu tư bất động sản cho rằng, nhà phố, chung cư hay phân lô vùng ven là sản phẩm. Đặc biệt, nhà phố là dòng sản phẩm thường được các nhà đầu tư mua để dành trong dài hạn chứ không phải để bán. Trong thời điểm bình thường, những sản phẩm này rất hiếm khi có mặt trên thị trường. Chỉ trong đợt đại dịch, những người cho thuê khủng mới phải bán, mà còn phải thương lượng giảm giá. Nhà đầu tư đang chờ đợi cơ hội tạo đáy trên thị trường, nhân cơ hội này, các chuyên gia khuyến nghị người mua vẫn phải tính đến các yếu tố cơ bản như pháp lý, vị trí, giá bán.

Phân khúc thị trường bất động sản cho nhà đầu tư

Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều nhà đầu tư vẫn đang chọn bất động sản là nơi trú ẩn của dòng tiền. Các thị trường du lịch tiềm năng, được kỳ vọng sẽ bứt phá khi dịch bệnh được kiểm soát, vẫn là điểm đến phổ biến của các nhà đầu tư.  Nhất là những ai đang có tâm lý "bắt đáy" bất động sản sau đại dịch. 

LIÊN HỆ PHÒNG KINH DOANH DỰ ÁN SUNLANDSG: 0938 779 660 (Zalo,Viber)

Tin khác

Hỗ trợ skype
0938 779 660