Nhận định & Phân Tích

Căn hộ hay đất nền là kênh đầu tư tốt nhất sau dịch?

10h - 08/03/2022
Sau khi đại dịch Covid-19 ở Việt Nam được ngăn chặn, nền kinh tế thị trường dần phục hồi, nhiều người giàu có dần nghĩ đến việc tìm kiếm cơ hội đầu tư, lĩnh vực bất động sản cuối cùng là một trong những kênh đầu tư uy tín và bền vững để thu hút các nhà đầu tư. Nhưng liệu có đáng để đầu tư vào căn hộ hay đất nền hay không?

Trong bài viết này, Sunland Sài Gòn sẽ trình bày rõ những ưu và nhược điểm khi đầu tư mua nhà chung cư và đất nền để bạn dễ dàng tìm hiểu.

Để quyết định đầu tư vào căn hộ hay đất nềntrước hết chúng ta hãy so sánh những ưu và nhược điểm khi đầu tư đất nền hay căn hộ nhé!

QUAN TÂM THÔNG TIN CHI TIẾT CÁC DỰ ÁN ĐẤT NỀN, CĂN HỘ

LIÊN HỆ SUNLANDSG: 0938 779 660

>>> Xem thông tin các Dự Án Khác Tại: https://sunlandsg.vn/​

Danh mục bài viết

I. Ưu điểm khi đầu tư đất nền

1. Giúp nhà đầu tư giữ tiền hiệu quả

2. Có sổ - dễ dàng thế chấp ngân hàng khi cần

3. Tăng giá đột biến

4. Giá nhà đất tăng do nhu cầu nhà ở cao

5. Vị trí thuận tiện, có thể mua bán

II. Nhược điểm khi đầu tư đất nền

1. Giá đất ở khu vực khác nhau có sự chênh lệch

2. Thông tin pháp lý

3. Tăng giá ảo

4. Dễ bị kê giá

5. Gặp những dự án ma

III. Ưu điểm khi đầu tư căn hộ

1. Sở hữu trong thời gian dài

2. Ngân hàng hỗ trợ vay dễ dàng

3. Đầu tư theo kiểu lướt sóng an toàn

4. Thuận lợi cho thuê

5. Đảm bảo về an ninh

IV. Nhược điểm khi đầu tư căn hộ

1. Giá tăng hay giảm phụ thuộc vào thị trường

2. Theo thời gian căn hộ sẽ bị xuống cấp

3. Chi phí cho các dịch vụ cao

4. Không thể thiết kế, sửa chữa theo ý muốn

V. Căn hộ hay đất nền là kênh đầu tư tốt nhất sau dịch

I. Ưu điểm khi đầu tư đất nền

1. Giúp nhà đầu tư giữ tiền hiệu quả

Đầu tư vào đất đai thay vì gửi tiền vào ngân hàng, đầu tư vào vàng, đô la ... Đầu tư vào ngân hàng có lãi suất thấp, trong thời gian dài đồng tiền có thể bị lạm phát, vàng mất giá nhẹ và đồng đô la phụ thuộc vào kinh tế Châu Âu. Trong khi đó, con người đang từng ngày sinh sôi, đất nước ngày một cạn kiệt. Song song đó, tình trạng kinh tế lạm phát ngày càng tăng kéo theo vật giá ngày càng tăng cao. 

2. Có sổ - dễ dàng thế chấp ngân hàng khi cần

Đối với những dự án bất động sản đã có sổ đỏ, nhà đầu tư hoặc người mua có thể cầm cố tài sản với giá trị tối đa lên đến 70% giá trị tài sản. Chỉ cần bạn chứng minh được tài chính và thu nhập của mình để có thể trả lãi và gốc hàng tháng.

3. Tăng giá đột biến

Vì chỉ cần một yếu tố quy hoạch hoặc làm sạch đường bài bản hoặc phê duyệt khu đô thị trong phân khúc bất động sản, nhà máy cũng có thể khiến giá bất động sản tăng vọt trong thời gian ngắn.

4. Giá nhà đất tăng do nhu cầu nhà ở cao

Tại các vị trí trung tâm thành phố, nơi tập trung nhiều khu đô thị, thương mại, giáo dục, y tế, kinh tế, nhu cầu công việc và cuộc sống ngày càng tăng cao, gần các khu trung tâm, giao thông thuận tiện, tiện ích đầu tư rộng rãi, sinh lời và an toàn.

5. Vị trí thuận tiện, có thể mua bán

So với dòng sản phẩm Căn hộ, một số bất động sản ở những khu đất thoáng, đường rộng, dân cư tập trung có thể kinh doanh, buôn bán với quy mô nhỏ hoặc lớn.

II. Nhược điểm khi đầu tư đất nền

1. Giá đất ở khu vực khác nhau có sự chênh lệch

Dân cư ngày càng đông đúc, đất đai sản xuất không còn nên nhu cầu mua nhà đất luôn đi kèm với giá cả tăng cao. Giá đất ở trung tâm thành phố đang lên ngưỡng khá cao, nhưng khu vực Bình Chánh, Thủ Đức, trước quận 9.

Với thành phố Hồ Chí Minh là trọng tâm, giá đất ở một số khu vực vẫn còn rẻ như: Long Thành, Phú Mỹ, Bàu Bàng, Chơn Thành ... Tại các khu công nghiệp, nhà máy, cảng biển... giá rẻ và có tiềm năng trong tương lai cho các nhà đầu tư.

Những khu vực trung tâm được chào bán với giá rẻ thường tiềm ẩn nhiều rủi ro như tham gia quy hoạch, tranh chấp, viết tay ...

2. Thông tin pháp lý

Dù mua ở hay đầu tư thì người mua cần nên tìm hiểu kỹ về quy trình lập dự án đất nền cũng như pháp lý liên quan của chủ đầu tư :

  • Quyết định, phân tích, nhận định đúng trước hàng loạt dự án tại thị trường

  • Nắm rõ pháp lý, sổ sách, quy hoạch, giấy phép xây dựng tránh mất tiền oan

  • Tìm hiểu trên các trang web, phương tiện truyền thông để biết được tiềm năng tăng giá của khu vực muốn đầu tư.

3. Tăng giá ảo

Tại nhiều khu vực, giá tăng bất ngờ và nhanh chóng do hầu hết các “cò đất” trong khu vực đều nâng giá, chèo kéo. Nói cách khác, đây là một chiến thuật tích trữ của nhà đầu cơ. Tạo thông tin sai hoặc sai phương tiện về thông tin quy hoạch, phê duyệt địa điểm, dự án lớn. .. trên mạng xã hội và các trang thông tin điện tử giả mạo để đẩy giá tài sản lên cao và kích động tâm lý tân tiến nhất để trục lợi.

Những điều cần lưu ý khi đầu tư đất nền

4. Dễ bị kê giá

Điểm cần lưu ý khi lựa chọn đầu tư vào đất nền hay căn hộ chung cư là phải tuân theo bảng giá. Việc chọn và mua đất nền trong khu dân cư là rất hợp lý, nhưng người mua ít được gặp trực tiếp chính chủ để thương lượng.

Thông thường, khi bạn quan tâm đến đất trong một khu vực, nó sẽ được quản lý tự do bởi một nhà môi giới. Trong trường hợp rất cao, giá xuất hiện trên bảng giá. Đây là một thiệt thòi cho khách hàng. Vì vậy, trước khi quan tâm đến một lô đất trong khu dân cư, người mua nên tìm những “công ty môi giới” uy tín hoặc có tiếng để dẫn dắt.

5. Gặp những dự án ma

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều công ty bất động sản có dấu hiệu sai phạm gây tâm lý cho khách hàng. Hầu hết các dự án này đều được rao bán không có thực tế, không có khả năng giữ chỗ, bán đất hoặc chung sổ để bán cho nhiều người mua đất nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

III. Ưu điểm khi đầu tư căn hộ

1. Sở hữu trong thời gian dài

Khách hàng có bất kỳ băn khoăn nào khi quyết định đầu tư vào căn hộ hay đất nền mà câu hỏi đặt ra là căn hộ đó có phải là tài sản lâu dài hay không? Nếu các dự án căn hộ mặt biển được quy định có thời hạn thì các dự án nhà ở còn lại sẽ xuống cấp vào cuối năm là tài sản lâu dài và sẽ không còn thì nhà nước hỗ trợ bồi thường, di dời đến một mặt bằng căn hộ khác có giá trị căn hộ tương đương.

2. Ngân hàng hỗ trợ vay dễ dàng

Hầu hết các sản phẩm nhà ở chung cư đều liên kết với ngân hàng để cấp tín dụng, thông thường khách hàng chỉ phải thanh toán 30% là có thể sở hữu căn hộ. Nhà đầu tư chỉ cần cung cấp bằng chứng về thu nhập của mình để được vay. Tất cả các thủ tục rất đơn giản.

Các nhà đầu tư quan tâm đến thị trường căn hộ chung cư

3. Đầu tư theo kiểu lướt sóng an toàn

Thời gian trung bình cho một dự án khu dân cư từ khi mở bán đến khi hoàn thành trung bình từ 1 đến 3 năm, tùy thuộc vào quy mô của dự án. Thông thường các nhà đầu tư thường chọn giai đoạn 1 - giai đoạn mà chủ đầu tư bắt đầu xây dựng phần móng và hạ tầng, lúc này giá bán rẻ nhất, chiết khấu cao, phương án thanh toán linh hoạt và rẻ nhất, khả năng sinh lời cao. Nhìn chung, từ khi mở bán đến khi nhận nhà, một dự án thường tăng giá từ 15% đến 20%.

4. Thuận lợi cho thuê

Hình thức đầu tư cho thuê hiện nay thể hiện một kênh đầu tư sinh lời hiệu quả, tăng lợi nhuận và giữ tiền. Giá cho thuê căn hộ từ 2 đến 3 phòng ngủ tại các trung tâm từ 10 đến 30 triệu/tháng. Với hình thức cho thuê này, tỷ lệ thu hồi vốn sau gốc thường từ 12 - 15 năm, được nhiều khách hàng lựa chọn hình thức vay rồi cho thuê để lấy tiền trả ngân hàng.

5. Đảm bảo về an ninh

Các thiết kế căn hộ thường được kiểm soát chặt chẽ, an ninh nhiều tầng, từ ngoài vào trong, từ bãi đậu xe đến sảnh. Thông thường các căn hộ đều có khóa từ, video call...

IV. Nhược điểm khi đầu tư căn hộ

1. Giá tăng hay giảm phụ thuộc vào thị trường

So với đất nền, giá bán căn hộ tăng chậm hơn và tỷ suất lợi nhuận căn hộ chung cư không cao. Không có trường hợp căn hộ 1 - 3 tỷ tăng từ 2 - 4 tỷ trong thời gian ngắn. Giá căn hộ thường sẽ tăng từ 10 đến 30% trong 3 năm đầu, những năm sau khi đưa vào sử dụng sẽ ổn định và giảm dần theo thời gian sử dụng của người dân.

2. Theo thời gian căn hộ sẽ bị xuống cấp

Căn hộ chung cư có xu hướng xuống cấp nhanh hơn nhà ở. Việc chung cư xuống cấp hay không phụ thuộc vào chủ đầu tư và ban quản lý nhà ở và ý thức của người ở. Giá căn hộ thường chỉ tăng thời gian đầu, sau đó bão hòa dần cho đến khi sử dụng được khoảng 15 năm và giá chào bán thấp hơn bình thường.

3. Chi phí cho các dịch vụ cao

Chi phí ở chung cư cao gấp nhiều lần so với nhà ở, cụ thể, phí dịch vụ trung bình từ 1 đến 3 triệu/năm đối với căn hộ thông thường và 3 đến 10 triệu đồng/năm đối với căn hộ cao cấp. Đây là các khoản phí dành cho: gửi xe, an ninh, bảo trì thang máy, hồ bơi, phòng tập gym… nhưng khoản phí này được sử dụng để đảm bảo môi trường sống trong lành và sang trọng cho mọi cư dân. .

4. Không thể thiết kế, sửa chữa theo ý muốn

Một điểm cần lưu ý nữa khi quyết định đầu tư vào n hộ hay đất nền là hầu hết các căn hộ thường là nhà lắp ghép và chủ sở hữu không thể thay đổi cách bố trí hoặc phá hủy các không gian theo ý muốn.

V. Căn hộ hay đất nền là kênh đầu tư tốt nhất sau dịch

Câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi nên đầu tư vào căn hộ hay đất nền sau dịch? Vì mỗi loại hình đều có ưu nhược điểm riêng nên sẽ có những lựa chọn khác nhau tùy theo nhu cầu, phạm vi tài chính và khả năng thanh toán hàng tháng. .

Căn hộ chung cư đang là xu hướng của các thành phố lớn, rất thích hợp cho những người trẻ muốn mua căn hộ đầu tiên muốn gần trung tâm với đầy đủ các dịch vụ sinh hoạt - nghỉ dưỡng - giải trí. Với số tiền thanh toán không quá cao chỉ 30%/tháng sở hữu căn hộ, có thể trả góp theo lịch, bạn sẽ không bị gánh nặng tài chính quá lớn.

Nên đầu tư vào căn hộ hay đất nền sau đại dịch

Đất nền phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam khi muốn làm chủ, tích lũy tài sản, cũng như có “của để dành” cho con cháu sau này thì đất nền là lựa chọn đúng đắn.

Lời khuyên của chúng tôi là các nhà đầu tư khi quyết định đầu tư căn hộ hay đất nền nên tìm hiểu kỹ dự án trước khi quyết định đầu tư về diện tích, giá cả, vị trí, tính pháp lý và cuối cùng là. Điều quan trọng nhất là đầu tư với số tiền hiện có để tránh các khoản vay và thế chấp.

LIÊN HỆ PHÒNG KINH DOANH DỰ ÁN SUNLANDSG: 0938 779 660 (Zalo,Viber)

 

Tin khác

Hỗ trợ skype
0938 779 660