Nhà Cửa - Đời Sống

Cách cải tạo nội ngoại thất để tăng ánh sáng cho không gian ngôi nhà

15h - 23/04/2019

Hầu hết các ngôi nhà sẽ có một vài phòng trong góc ảm đạm, nhưng không có nghĩa bạn sẽ phải sống hoàn toàn trong bóng tối. Để chiếu sáng một ngôi nhà không có ánh sáng mà không cần sử dụng đèn chiếu sáng, hãy sử dụng kết hợp của những ý tưởng sáng tạo này để tận hưởng không gian cải thiện ánh sáng tự nhiên giống như ban ngày.

Tăng ánh sáng cho không gian nhà bằng cách chọn cửa bằng kính

Một trong những cách hiệu quả nhất để để cho ánh sáng tự nhiên vào nhà của bạn là sử dụng cửa ra vào bằng kính. Thêm một cửa sổ mới hoặc tăng kích thước của nó thường đòi hỏi việc xây dựng khó khăn hơn, nhưng bạn có thể cải tạo dễ dàng hơn khi thay thế cửa ra vào bên ngoài bằng kính. Cho dù bạn thích những đường nét đậm của những khung cửa bằng thép hoặc thích những cánh cửa kiểu Pháp trong bức ảnh tiếp theo, thì có một thiết kế phù hợp với mọi bảng màu và vị trí, cả bên trong và bên ngoài ngôi nhà. 

Mẹo: Nếu sự riêng tư là mối quan tâm của bạn, hãy chọn loại vật liệu kính mờ.

Tăng ánh sáng cho không gian nhà bằng cách sử dụng các cửa sổ và bán cửa sổ

Ngôi nhà ở Sydney này sử dụng một loạt các cửa nội thất kiểu Pháp phức tạp để mượn ánh sáng từ các phòng liền kề. Được thiết kế bởi Luigi Rosselli Architects và Decus Interiors, các cửa sổ phía trên cửa sổ (cửa chớp) và các bán cửa sổ bên ngoài cửa ra vào giúp tăng gấp đôi khẩu độ và tối đa hóa lượng ánh sáng di chuyển từ phòng này sang phòng khác.


Các đèn chiếu sáng chính, đèn nhấn giao thoa và đèn quạt (bố trí đối xứng trên các lối vào hình vòm hoặc hình elip) có thể được bổ sung nguồn sáng cổng hưởng thêm một cách tương đối dễ dàng.

Tăng ánh sáng cho không gian nhà thông qua kính tường bếp

Không thể để che mất view nhìn không gian nội thất có giá trị bằng cách thay thế tủ bếp của bạn treo tường với một cửa sổ truyền thống? Thay vì theo cách thông thường đó, hãy thử sử dụng một cửa sổ hình dạng khác theo khổ tường kính ốp bếp của bạn, như Rudolfsson Alliker Associates Architects đã làm trong khu nhà ở này ở Sydney. Ánh sáng tự nhiên sẽ chiếu sáng bàn của bạn và cung cấp nguồn sáng quan trọng cho nấu ăn. Cửa sổ tường bếp có thể thành lập khi bếp của bạn nằm sát bức tường tiếp giáp với bên ngoài. Nếu bạn có hành lang đi dọc bếp bên trong hãy sử dụng kính cửa trượt nhân đôi thú vị. 

Tăng ánh sáng cho không gian nhà bằng cách cài đặt cửa sổ thông gió

 

Chúng ta không thể xuyên thủng một bức tường rào ngăn nhà chỉ để có cửa sổ ở ngang tầm mắt, nhưng cửa sổ thông gió có thể có hiệu quả ánh sáng như nhau trong nội thất. Cửa sổ thông gió nằm cao trên tường của bạn, như được hiển thị trong ảnh ngôi nhà dưới ở Melbourne, Úc và bởi vì chúng nằm trên cao tầm đứng của bạn, nên chúng không ảnh hưởng đến sự riêng tư của bạn. Chúng cũng đặc biệt hiệu quả trong việc để ánh sáng vào trong các phòng hẹp. 


Tăng ánh sáng cho không gian nhà bằng cách chọn loại sơn trắng có độ bóng

 

Nếu bạn đã hỏi bất kỳ ai làm thế nào để làm sáng một căn nhà tối tăm, có thể bạn đã được yêu cầu vẽ bức tường của bạn trắng và bỏ đồ tối. Mặc dù đây là mẹo đầu tiên trong thiết kế, nhưng bạn chọn loại sơn bóng càng tốt, nó sẽ càng làm ánh sáng lan rộng khắp căn nhà của bạn. Vì vậy, lựa chọn cho một kết thúc bằng lớp phản chiếu trên tường có thể bóng mờ. 


Chỉ cần lưu ý rằng sơn có độ sáng trung bình cao làm nổi bật mọi góc tối, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn chọn tường sơn các bề mặt chính chiếm diện tích lớn trong nhà.

Mẹo: Gạch phản chiếu và nền kim loại có tác dụng tương tự.

Tăng ánh sáng cho không gian nhà bằng cách tạo độ bóng cho sàn nhà

Chúng tôi hiếm khi xem xét xử lý sàn nhà của chúng tôi để làm sáng một căn phòng, mặc dù sàn nhà có độ bóng cao sẽ làm ánh sáng bừng lên xung quanh căn phòng. Nó có thể đơn giản như sơn đánh bóng mặt sàn nhà của bạn bằng một lớp hoàn thiện, hoặc bạn có thể sử dụng cách mạnh mẽ hơn là dùng sơn sàn công nghiệp epoxy cao cấp, như sử dụng trong căn hộ cao cấp ở Montreal này. 

Tăng ánh sáng cho không gian nhà bằng cách tạo cửa lỗ thông tầng

 

Những phát minh khéo léo này được sử dụng bởi nhiều thiết bị ánh sáng ban ngày, đường ống năng lượng mặt trời, đường hầm nắng hay cửa sổ dạng ống. Hầu hết chụp ánh sáng mặt trời qua mái vòm nhỏ trên mái nhà của bạn và đưa nó xuống một ống phản xạ và thông qua việc mở ra trong trần nhà của bạn, khuếch tán ánh sáng trong toàn phòng. 

Các thiết bị này khuếch đại ánh sáng tự nhiên, không làm cho ngôi nhà nóng lên và trong một số trường hợp có khả năng thu năng lượng mặt trời đến phòng vào ban đêm. Hầu hết có thể được lắp đặt trong các phòng không có lối vào trực tiếp bằng mái, sử dụng ống phản xạ góc để dẫn ánh sáng vào các không gian khó tiếp cận.

Tăng ánh sáng cho không gian nhà bằng cách xây dựng nhà thông tầng

Sự sang trọng tuyệt vời của kiến trúc thông tầng có thể cho bạn cơ hội kết hợp không gian với bất kỳ thiết kế nào. Căn nhà có cửa sổ tròn thông tầng lớn này được thiết kế bởi Decus Interiors, đã đưa nguồn ánh sáng mặt trời chiếu thẳng xuống bếp ở tầng trệt, trong khi ánh sáng tự nhiên đổ vào các phòng trên lầu thông qua các cửa sổ bên trong nhìn ra khoảng trống. Một trong những tính năng tốt nhất của một mái vòm thông tầng lớn là lối chơi nhẹ nhàng tinh tế và bóng đổ nghệ thật đẹp xuyên qua không gian nội thất của bạn trong từng thời điểm của một ngày. 

Tăng ánh sáng cho không gian nhà bằng cách xây trần nhà mở

Có cách nào tốt hơn để thức dậy là ngắm nhìn bầu trời trong khi tắm vào buổi sáng? Bên cạnh việc để ánh sáng tự nhiên đổ vào phòng, cửa sổ trần có hiệu ứng nâng cao và có thể được sử dụng ở hầu hết các vị trí có lối vào trực tiếp. 


Cửa sổ trần nhà Gable như những căn nhà trong nhà của Christopher Polly Architect ở Sydney được thiết kế khéo léo góc độ chiếu sáng để phù hợp với nghệ thuật chiếu bóng đổ xuống ngôi nhà. 

Nhiều cửa sổ trần và cửa sổ hiên mái nhà sử dụng kính trơn cường lực tạo góc nghiêng có thể làm sạch. Loại này thường có lớp phủ bên ngoài có tác dụng đặc biệt phản xạ với tia cực tím và chống bám với lá cây và bụi bẩn từ bên để bảo vệ con người. Sau khi lắp đặt chúng sẽ tự động đẩy trôi bụi bẩn bên ngoài và mưa cũng có tác dụng làm sạch kính bảo vệ ngôi nhà. 


Mẹo: Cửa sổ trần có thể làm tăng nhiệt độ bên trong nhà, do đó hãy sử dụng nhiều lỗ tthông gió trong nhà để điều hòa không khí và giảm nhiệt độ cho không gian nhà bạn.

Tăng ánh sáng cho không gian nhà bằng cách lắp đặt các bức tường rào bằng kính bên ngoài

Đối với các không gian biệt thự nơi sự riêng tư không phải là vấn đề, việc sử dụng cửa vách kính trong suốt từ trần đến sàn thay cho bức tường rào sẽ làm cho ngôi nhà của bạn tràn ngập tràn ánh sáng. Chọn tấm kính kép (ít nhất) để cách nhiệt, và cố gắng định vị các vách tường kính của bạn quay về hướng bắc. Tránh xây dựng tường kính quá lớn ở phía tây và phía đông của nhà bạn nơi ánh sáng mặt trời thường xuyên có tia cực tím làm nóng và nguy hiểm cho cuộc sống của bạn. 

Nếu bạn muốn cài đặt cửa sổ kính trong suốt lớn từ trần đến sàn nhưng lo ngại rằng điều này có thể làm mất sự riêng tư của bạn, có rất nhiều lựa chọn sáng tạo như kính một mặt để có thể tận hưởng không gian bên ngoài nhưng vẫn đảm bảo sự ẩn náu riêng tư.

Tăng ánh sáng cho không gian nhà bằng cách sử dụng các bức tường ngăn phòng sáng tạo

Đôi khi không nhất thiết tạo tường ngăn vì lý do ngăn phòng hoặc tạo một không gian khép kín. Nếu bạn muốn không gian liền mạch hơn thay vì chia nhỏ nó và tạo ra những phòng ngăn khép kín cho sự riêng tư, hãy xem xét sử dụng những vách ngăn chia thay thế. Vách ngăn chia không gian có vô số các mẫu sáng tạo, bao gồm các tấm kính, vách lam gỗ, vách CNC, vách ốp kim loại và rèm vải, bình phong... nó phụ thuộc vào trí tưởng tượng sáng tạo cho ngôi nhà bạn. 

Bạn có thích ví dụ về vách lam gỗ sọc màu đen trong ngôi nhà ở Sydney này từ Nội thất Denai Kulcsar? Thiết kế này làm tăng ánh sáng tự nhiên từ các cửa sổ bên ngoài, sau đó xuyên qua vách ngăn để đi sâu vào nhà.

Tăng ánh sáng cho không gian nhà bằng cách tạo một khoảng sân bên trong

Bạn có ngân sách cải tạo và một số không gian để hy sinh sân vườn nhà mình? Một khoảng sân trung tâm ngôi nhà có thể đưa ánh sáng tự nhiên vào nhà của bạn từ bên trong, đó là trường hợp với nhà ở Sydney này bởi Kiến trúc sư Elaine Richardson. Những không gian trong nhà và ngoài trời yên tĩnh này được bao quanh bởi cửa sổ, cửa sổ kính hoặc cửa trượt bằng kính để bao phủ ánh sáng từ sân trong các phòng liền kề. 

Tham khảo ý kiến của các kiến ​​trúc sư, nhà thiết kế nội thất hoặc người xây dựng để được tư vấn về cách tối đa hóa sự thâm nhập của ánh sáng tự nhiên trong khu vực ở của bạn và nhớ rằng ngay cả một sân trong nhỏ cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Tăng ánh sáng cho không gian nhà bằng cách treo gương lên tường

Tất cả chúng ta đều nghe rằng gương có thể biến đổi bất kỳ không gian từ ảm đạm đến quyến rũ, nhưng có một vài thủ thuật. Thứ nhất, những chiếc gương lớn hơn luôn luôn có tác dụng tốt hơn khi sử dụng chúng bởi vì bề mặt phản chiếu lớn hơn, ánh sáng xâm nhập quanh phòng nhiều hơn. 

Và thứ hai, gương của bạn cần phải phản ánh nguồn ánh sáng, vì vậy hãy đặt nó đối diện hoặc cạnh một cửa sổ, như đã làm với gương tròn quá khổ trong ngôi nhà ở San Francisco này. Treo một tấm gương phía sau một bóng đèn có thể nhân đôi nguồn sáng một căn phòng hơn nữa. 

Vách kính hoa văn ốp đầu giường này thể hiện được một kết cấu cổ kính và có tác dụng phản chiếu lớn đủ để làm sáng phòng ngủ của Toronto, nhưng không gây quá gay gắt trong phòng ngủ cần thư giãn nhiều hơn. 

 

 

Tin khác

Hỗ trợ skype
0938 779 660