Góc chia sẻ

Phân biệt đất nền dự án và đất tách thửa

21h - 21/05/2021

Danh mục bài viết

1. Đất nền dự án
2. Đất tách thửa
3. Thời gian ra sổ
4. Một số điểm khác biệt khác giữa đất nền dự án và đất tách thửa
5. Những lưu ý khi mua đất

Bất động sản từ trước tới nay luôn là kênh đầu tư có khả năng sinh lời cao. Trong số đó thì phân khúc đất nền dự án và đất tách thửa thường được quan tâm hơn cả. 

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, nhiều người vẫn còn mơ hồ và chưa phân biệt được khái niệm thật sự giữa đất nền dự án và đất tách thửa. Điều này có thể dẫn đến những nhầm lẫn không đáng có về chuyên môn trong quá trình khách hàng giao dịch, đàm phán và tìm hiểu về sản phẩm mà mình muốn đầu tư.

Chính vì thế, trong bài viết này, hãy cùng Sunland tìm hiểu kỹ hơn về hai phân khúc đất được xem là hot nhất trên thị trường này nhé. Hi vọng dựa trên những kiến thức đưa ra trong bài viết này, khách hàng sẽ có lựa chọn phù hợp và sáng suốt, phù hợp điều kiện kinh tế, nhu cầu của mình.

1. Đất nền dự án

Có thể bạn chưa biết, nhưng các sản phẩm chính trên thị trường hiện tại, đều đến từ phân khúc này.

Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều khách hàng, nhất là các nhà đầu tư còn non trẻ, hoặc thậm chí là các nhà đầu tư bất động sản có kinh nghiệm vẫn còn bị mơ hồ khi nhắc đến định nghĩa đất nền dự án.

Điều này thực sự là một thiếu sót trong vấn đề chuyên môn, khi chúng ta đầu tư mà không nắm rõ những thông tin pháp lý cơ bản về sản phẩm mình đầu tư, dẫn đến những nhầm lẫn không đáng có.

Rất nhiều trường hợp, khách hàng mua đất tách thửa nhưng lại hỏi về quyết định 1/500, quy hoạch chi tiết 1/500, hay quyết định giải toả đền bù… 

Và để giúp bạn hiểu rõ khái niệm của hai phân khúc này, Sunland xin phép được nêu ra những khái niệm đầy đủ về đất nền dự án và đất tách thửa.

Đất nền dự án là các lô đất đang được quy hoạch trong một dự án bởi chủ đầu tư, các khu đất này thường chưa được tiến hành, chưa được hoàn thiện và vẫn còn ở những giai đoạn đầu.

Đất nền nguyên sơ chưa có tác động bên ngoài, đất nền dự án đã chịu tác động của chủ đầu tư cũng là hai loại khác nhau, được quy hoạch rõ ràng và minh bạch.

Theo đó, chủ đầu tư là người có trách nhiệm hoàn thiện việc đền bù đất, xin cấp phép đầy đủ những giấy tờ liên quan đến mảnh đất nền đó.

Để dễ hình dung hơn, khách hàng có thể lên mạng gõ tìm thông tin một số dự án đất nền đang hot để tìm hiểu thêm, chẳng hạn như dự án đất nền khu vực Bình Dương như: Dự án khu dân cư Thăng Long Residence Bình Dương, dự án đất nền Chánh Phú Hòa Bến Cát Bình Dương, dự án đất nền Bình Dương Khu đô thị Center City 3 Bình Dương, dự án nhà phố thương mại An Phú Residence Bình Dương, dự án nhà phố Louis Resident Dĩ An…

Hình thức xây dựng theo quy hoạch dự án có thể sẽ là biệt thự, shophouse, căn hộ, nhà phố…

2. Đất tách thửa

Đất tách thửa, hay còn được biết đến với tên gọi dự án phân lô tách thửa. Đất tách thửa thường có quy mô nhỏ, được xây tự do, những vị trí của dự án đều tiếp giáp mặt đường nhà nước.

Đây cũng là loại đất được thẩm quyền phê duyệt cấp phép, và đã sổ từng lô.

Đối với đất tách thửa, chủ sở hữu (chủ đầu tư) trên sổ thông thường là cá nhân, còn về quy trình làm dự án phân lô tách thửa, thì chủ sở hữu sẽ hiến đất làm đường giao thông, chuyển đổi đất đó thành đất thổ cư, sau đó chính quyền địa phương sẽ tách thửa riêng

Tuy nhiên từng địa phương sẽ có quy định tách thửa riêng.

3. Thời gian ra sổ

Đất nền dự án: 

Về lý thuyết thời gian ra sổ hơn 1 năm, nhanh hay chậm thì còn tuỳ thuộc tiến độ triển khai cơ sở hạ tầng đến từ chủ đầu tư.

Nhưng trên thực tế, thời gian ra sổ có thể sẽ mất gần 2 năm hoặc hơn. Ngoài các sản phẩm là đất nền, chủ đầu tư thường phải làm thêm cơ sở hạ tầng như đường sá, cầu cống, điện nước.

Trong dự án có thể sẽ có thêm các tiện ích khác như chợ, trường học, khu dịch vụ…

Nếu đất được dùng để xây khu dân cư, hay toà văn phòng thì cũng cần chú ý đến cả vấn đề phòng cháy chữa cháy.

Đất tách thửa:

Thời gian ra sổ của đất tách thửa thường rơi vào 2 đến 6 tháng tuỳ theo hồ sơ tách thửa.

Đối với đất trồng cây lâu năm, thời gian tách có thể lâu hơn do quá trình chuyển đổi mục đích sang đất ở lâu dài.

Ngoài ra, sẽ có 2 quy trình cho 2 trường hợp đất tách thửa gồm: 

  • Sổ đỏ tổng -> Mục đích đất ở lâu dài -> Phân lô tách thửa ra sổ con;
  • Sổ đỏ tổng -> Mục đích đất sản xuất kinh doanh, đất trồng cây lâu năm -> Chuyển đổi sang đất ở lâu dài -> Phân lô tách thửa ra sổ con.

4. Một số điểm khác biệt khác giữa đất nền dự án và đất tách thửa

Đất nền dự án:

Là loại đất đã được quy hoạch bản đồ chi tiết 1/500, sau này không thể tách lô thêm được.

Ví dụ, khách hàng sở hữu lô đất rộng 300m2 thì sẽ không thể tách ra làm 3 lô, mõi lô 100m2 được nữa.

Đất tách thửa:

Tuỳ từng khu vực, điều kiện cấp phép tách thửa có thể sẽ có sự khác biệt. Khách hàng sở hữu đất tách thửa có thể sẽ được phép tách thửa tiếp nếu như bảo đảm diện tích lô đất tối thiểu tuân theo quy định tại địa phương đó.

5. Những lưu ý khi mua đất

Khi tiến hành mua đất nền dự án hoặc đất tách thửa, khách hàng nên lưu ý một số điểm sau.

Đất nền dự án:

  • Tìm và mua các dự án tốt, với chủ đầu tư có năng lực, uy tín, kiểm tra thông tin cung cấp.
  • Tham khảo ý kiến của những người mua trước, hoặc dân cư tại các dự án đó.
  • Kiểm tra cẩn thận tính pháp lý của dự án, chỉ giao dịch khi tính pháp lý được đảm bảo minh bạch, đầy đủ và có giấy tờ rõ ràng cụ thể.
  • Xem xét tình hình tài chính của bản thân để tìm chọn dự án cho phù hợp.
  • Hợp đồng giao dịch cần nêu rõ quyền và nghĩa vụ của các bên, nhằm ràng buộc trách nhiệm, đồng thời có căn cứ để giải quyết tranh chấp nếu có.

Đất tách thửa:

Mặc dù là lựa chọn tối ưu, và cho thấy hướng đầu tư tốt nhất trong bối cảnh pháp lý của đất nền dự án còn gặp một số vấn đề, nhưng khi chọn mua đất tách thửa, khách hàng cần kiểm tra sổ đỏ tổng, mục đích sử dụng đất để có thể tin tưởng đầu tư vào phân khúc này.

Dựa trên những yếu tố vừa kể trên, tuỳ thuộc vào điều kiện kinh tế, nhu cầu.. cũng như yếu tố khách quan như bối cảnh thị trường, giá cả… mà bạn có thể chọn đầu tư vào đất tách thửa hoặc đất nền dự án. Tuy nhiên, dựa trên các tiêu chí so sánh về ưu điểm, hạn chế của từng loại hình dưới đây, nhà đầu tư có thể lấy đó làm cơ sở để đánh giá và lựa chọn phù hợp. 

Để có thêm những thông tin cần thiết khác về phân khúc đất nền dự án và đất tách thửa, liên hệ: 0938.779.660 để được tư vấn thêm.

Tin khác

Hỗ trợ skype
0938 779 660