Góc chia sẻ

Shophouse là gì? Có nên mua shophouse để đầu tư?

14h - 24/06/2022

Shophouse là loại hình nhà ở rất phổ biến tại thị trường bất động sản Việt Nam trong những năm gần đây. Hầu như ở các dự án dân cư nào, từ phân khúc bình dân cho đến cao cấp, chủ đầu tư luôn thiết kế các căn Shophouse. Tuy nhiên, vẩn còn rất nhiều khách hàng không nằm vững những thông tin cơ bản về Shophouse và hay nhầm lẫn giữa nhà phố.

Trong bài viết này, những chuyên viên của Sunland Sài Gòn sẽ giải thích khái niệm Shophouse là gì? Pháp lý của Shophouse ra sao? Và đưa ra những lời khuyên đầu tư hợp lý nhất!

QUAN TÂM THÔNG TIN CHI TIẾT CÁC DỰ ÁN SHOPHOUSE

LIÊN HỆ SUNLANDSG: 0938 779 660

>>> Xem thông tin các Dự Án Khác Tại: https://sunlandsg.vn/​

Danh mục bài viết

I. Shophouse là gì?

II. Phân loại các loại Shophouse

1. Shophouse dạng nhà phố

2. Shophouse dạng chân đế chung cư

III. Ưu điểm & nhược điểm của nhà phố thương mại Shophouse

1. Ưu điểm của Shophouse

2. Nhược điểm của Shophouse

IV. Có nên đầu tư vào Shophouse để sinh lời

I. Shophouse là gì?

Shophouse là hình thức BĐS kết hợp giữa shop (cửa hàng kinh doanh) và house (nhà ở) hay còn gọi là nhà phố thương mại, nhà phố liên kế.

Theo quyết định về “Nhà ở liền kế – Tiêu chuẩn thiết kế” số 42/2005/QĐ-BXD do Bộ Xây dựng ban hành thì shophouse được gọi với thuật ngữ là nhà phố liền kế. 

Theo đó “Nhà phố liên kế (nhà phố) là loại nhà ở liên kế, được xây dựng ở các trục đường phố, khu vực thương mại, dịch vụ theo quy hoạch đã được duyệt. Nhà phố liên kế ngoài chức năng để ở còn sử dụng làm cửa hàng buôn bán, dịch vụ văn phòng, nhà trọ, khách sạn, cơ sở sản xuất nhỏ v.v.”

shophouse-la-gi-0

Trong các dự án chung cư, các căn hộ xây ở tầng trệt và có 2 tầng cũng được gọi là Shophouse.

Tuy mới xuất hiện tại Việt Nam khoảng chừng 10 năm đổ lại, nhưng đây là hình thức căn hộ đã xuất hiện từ lâu ở các nước có mật độ chung cư cao trong đô thị như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc...

Với thiết kế đẹp, sở hữu những vị trí đắc địa nhất trong khu chung cư, có thể sử dụng cho nhiều mục đích kinh doanh, Shophouse luôn là sản phẩm có giá đặc biệt cao trong dự án.

II. Phân loại các loại Shophouse

Shophouse gồm 2 loại: Shophouse dạng nhà phốShophouse dạng khối đế chung cư.

1. Shophouse dạng nhà phố

Shophouse dạng nhà phố là các căn shophouse được xây dựng thành từng dãy nhà phố liền kề nhau, nằm trong các dự án quy hoạch của khu đô thị. Loại này có thiết kế giống nhau về phần thô bên trong. Bên ngoài sẽ được hoàn thiện theo cùng một thiết kế để có một tổng thể thống nhất.

Chủ đầu tư khi bàn giao các căn shophouse này dưới dạng thô hạng mục nội thất, khách hàng có thể tùy ý trang trí bên trong theo ý thích. Còn ngoại thất các căn shophouse này sẽ tương tự nhau.

shophouse-la-gi-1

Các căn Shophouse này đều có sổ hồng và sở hữu vĩnh viễn, có tính thanh khoản cao. Tuy nhiên, đối với các căn Shophouse tại các khu vực ít người, thưa thớt dân cư, giá trị phát sinh lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng.

Khách hàng có thể tham khảo dự án Shophouse dạng nhà phố tại https://sunlandsg.vn/du-an/du-an-classia-khang-dien

2. Shophouse dạng chân đế chung cư

Shophouse dạng này thường nằm ở vị trí đế của khu vực chung cư. Đối với các căn hộ này, chủ đầu tư sẽ bàn giao thô hoàn toàn. Gia chủ sẽ tự hoàn thiện cả bên ngoài và trang trí bên trong theo nhu cầu sử dụng hoặc kinh doanh. 

Tỉ suất sinh lời của shophouse chân đế chung cư là rất cao nhờ vào vị trí thuận lợi và lượng cư dân sinh sống rất đông đúc. Thông thường một dự án chung cư luôn có số cư dân khoảng 1000 người đổ lên, vì vậy, các shophouse chân đế thường tấp nập khách hàng.

shophouse-la-gi-2

Vì vậy, giá thành của các căn shophouse chân đế chung cư cao hơn shophouse bình thường và cao hơn hẳn các căn hộ trong tòa nhà cũng là điều dễ hiểu. 

Shophouse chân đế chung cứ có thời gian sở hữu 50 năm cho chức năng kinh doanh, sở hữu chức năng ở vĩnh viễn. 

III. Ưu điểm & nhược điểm của nhà phố thương mại Shophouse

1. Ưu điểm của Shophouse

Vị trí thuận lợi: Shophouse thường được bố trí nằm ở tầng trệt hoặc tầng thấp, thường nằm ở mặt tiền đường chính hay trong nội khu, chính việc có lưu lượng cư dân qua lại nhiều sẽ giúp các căn nhà phố thương mại shophouse dễ dàng có nguồn khách hàng dồi dào là cư dân trong khu căn hộ. 

Di chuyển nhanh chóng: Nhà phố Shophouse thường được xây dựng ở các vị trí ưu tiên nhằm giúp cho khách hàng có thể dễ dàng di chuyển mua sắm. Đa số các shophouse nằm ở mặt ngoài đều có vị trí đậu xe cho khách hàng

Thiết kế hiện đại: Các căn nhà phố thương mại shophouse thường được xây dựng 2 tầng trở lên vì vậy có thể sử dụng với nhiều mục đích như mở cửa hàng hoặc làm văn phòng cho công ty.

shophouse-la-gi-3

Số lượng giới hạn: Trong dự án, mật độ của các căn Shophouse chỉ chiếm từ 2 – 5% trên tổng số lượng căn hộ, vì thế tính thanh khoản của loại hình căn hộ này rất cao. Gia chủ có thể tùy ý cho thuê với giá tương đương hoặc cao hơn so với căn nhà phố có diện tích tương đương. Hoặc đầu tư lướt sóng cũng vô cùng dễ dàng.

Tiện ích đầy đủ: Do nằm trong dự án căn hộ nên các căn shophouse sẽ được hưỡng tất cả các tiện ích của khu dân cư đó không khác gì so với các căn hộ thông thường.

2. Nhược điểm của Shophouse

Giá cao: Do vị trí và diện tích rộng đồng nghĩa các căn shophouse có giá cao cho nên Shophouse không phù hợp với tài chính của đa số khách hàng.

Thời hạn sở hữu đối với Shophouse chân đế chung cư: Trường hợp là đất dự án của các chủ đầu tư để xây dựng dự án, thời hạn sử dụng đất thường không quá 50 năm (mặc dù sẽ được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng khi có nhu cầu).

Không mang lại hiệu quả kinh tế: Trong nhiều trường hợp, Shophouse không mang lại hiệu quả kinh doanh như mong đợi của chủ đầu tư do không phù hợp về hàng hóa hoặc phân khúc khách hàng.

IV. Có nên đầu tư vào Shophouse để sinh lời

Thực tế so sánh khả năng sinh lời của các dạng nhà ở, mặt bằng trong các dự án mà Sunland Sài Gòn đã phân phối cho thấy, nhà phố thương mại Shophouse sở hữu nhiều ưu thế vượt trội trong kinh doanh mà không phải hình thức đầu tư nào cũng có.

Đặc biệt, đối với các căn Shophouse chân đế tỷ suất lợi nhuận còn cao hơn hẳn cho chính sách thanh toán kéo dài, sẽ làm giảm bớt áp lực cho khách hàng đầu tư.

shophouse-la-gi-4

Theo quan điểm riêng của chúng tôi, việc đầu tư mua Shophouse là quyết định rất đúng đắn và sáng suốt. 

Tuy nhiên, để tránh những rủi ro khi đầu tư Shophouse, nhà đầu tư cũng nên nghiên cứu về các chính sách của chủ đầu tư dự án đó. Đồng thời, khách hàng nên chọn những chủ đầu tư uy tín, đã có những dự án chung cư thành công trước đó.

Hiện nay, Sunland Sài Gòn đang là đối tác phân phối chính thức của các dự án Shophouse hàng đầu TPHCM và Thủ Đức như dự án shophouse MT Eastmark City hoặc dự án Grand Manhattan quận 1. Hãy liên hệ ngay với phòng kinh doanh SunlandSG để book ngay 1 căn Shophouse có vị trí đẹp nhất nhé!

QUAN TÂM THÔNG TIN CHI TIẾT CÁC DỰ ÁN SHOPHOUSE

LIÊN HỆ SUNLANDSG: 0938 779 660

>>> Xem thông tin các Dự Án Khác Tại: https://sunlandsg.vn/​

 

 


 

 

 

 

Tin khác

Hỗ trợ skype
0938 779 660